Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

ĐIỀU TRỊ HỢP LÝ CHỨNG THỪA CÂN – BÉO PHÌ



ĐIỀU TRỊ HỢP LÝ CHỨNG THỪA CÂN – BÉO PHÌ
Bs. Trần Văn Năm

1. Sinh lý bệnh chứng béo phì?

Béo phì được biết là tình trạng dự trữ lượng mỡ quá nhiều trong cơ thể. Đây là một loại bệnh lý do rối loạn chuyển hoá chất mỡ (lipid).

Nguyên nhân cụ thể của tình trạng rối loạn chuyển hoá này chưa được xác định, tuy nhiên các nhà khoa học đã phát hiện một số yếu tố nguy cơ có liên quan chặt chẽ đến béo phì, theo thứ tự thường gặp như sau:


- Yếu tố môi trường: giảm hoạt động thể lực, ăn quá nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao dẫn đến thừa năng lượng (mỡ động vật, chất bột đường), ăn ít chất rau – củ - trái cây,

- Yếu tố di truyền: có nhiều người trong gia đình cùng bị béo phì (khó xác định được mã di truyền cụ thể),

- Yếu tố sinh lý: căng thẳng tâm – thần kinh gây ảnh hưởng hoạt động  những chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) các thụ thể (receptor), peptide có thể kích thích hoặc làm giảm cảm giác thèm ăn có liên quan đến chứng béo phì.

- Một số ít bệnh lý có thể gây thừa cân: nhược giáp, hội chứng cushing, tổn thương vùng dưới đồi thị (hypothalamus), một số bệnh lý di truyền (Prader-Willi syndrome).
Tuy nhiên, đa phần chứng béo phì do sự mất cân bằng giữa mức tích luỹ và tiêu hao năng lượng dư của cơ thể. Do đó, để điều trị chứng béo phì cần phải giảm mức tích luỹ năng lượng và tăng mức tiêu xài năng lượng thừa là phù hợp nhất.

2. Điều trị hợp lý chứng béo phì: 

Hiện tại có rất nhiêu chế phẩm hoặc thuốc được giới thiệu trên trên thị trường. Tuy nhiên, các chế phẩm này chỉ có dụng hỗ trợ một phần nào trong liệu pháp tổng hợp để điều trị chứng béo phì mà không thể bỏ qua các giải pháp quan trọng nhất là: ăn giảm các thức ăn có năng lượng cao, tăng cường thức ăn có chất xơ (rau, củ, trái cây, gạo lức), vận động hợp lý, tập thể dục đều đặn, sống cân bằng nhằm hạn chế stress, hỗ trợ thêm bằng châm cứu, xoa bóp, xông hơi, hút mỡ bụng (liệu pháp xâm lấn cuối cùng) và sử dụng một số chế phẩm hỗ trợ đã được nghiên cứu có tác động trên quá trình chuyển hoá chất “mỡ “ của cơ thể như: Tỏi, Nghệ, Khổ qua, Artichaud, Bụp dấm…

Tóm lại: không có một chế phẩm duy nhất có giá trị trong giải quyết chứng béo phì như quảng cáo, cần một giải pháp tổng hợp để loại bỏ mỡ thừa tích trữ trong cơ thể gây mất thẩm mỹ như: mỡ bụng, mông, đùi, cánh tay...