Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

GIẢM CÂN “CẤP TỐC” DỤC TẤT BẤT ĐẠT




GIẢM CÂN “CẤP TỐC” DỤC TẤT BẤT ĐẠT

Bs. Trần Văn Năm
 
1. Ảnh hưởng của thuốc giảm cân “cấp tốc” đến đến cơ thể ra sao?

Thỉnh thoảng có người đến khám bệnh vì tự uống thuốc giảm cân bị tiêu chảy hoặc mệt mỏi, đuối sức, giảm năng suất làm việc. Thực tế dù có khá nhiều người bệnh béo phì tự ý mua thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc bị một số tác dụng không mong muốn như trên nhưng ngại không đến phòng khám vì nhận thấy việc tự uống thuốc là sai.



2. Nên biết các yếu tố nguy cơ của chứng thừa cân – béo phì:

Theo sự đồng ý của các chuyên gia y học cổ truyền hoặc y học hiện đại: chứng béo phì chỉ có một số ít là có bệnh lý (bệnh hệ nội tiết, do thuốc, di truyền…) còn lại, đa phần do lối sống không hợp lý như:
-      Ít vận động,
-      Ăn thừa năng lượng,
-      Đối diện nhiều stress trong cuộc sống,
-       …

3. Nên điều trị chứng thừa cân – béo phì ra sao?

Cần tuân thủ liệu pháp tổng hợp:
-      Thay đổi lối sống:
o   Thực hiện lao động và nghỉ ngơi cân bằng, kiểm soát stress
o   Tập thể dục đều đặn
o   Ăn uống hợp lý: ăn giảm thịt, ít chất béo bão hoà, giảm đường, hạn chế thức ăn nhiều năng lượng,
-      Sử dụng thuốc đúng chỉ định, nguồn gốc rõ ràng,
-      Hỗ trợ: xoa bóp, châm cứu,…
-      Can thiệp ngoại khoa: Hút mỡ (rất hạn chế và cần có chuyên gia với tay nghề cao).

4. Thuốc y dược cổ truyền có hiện quả không?

Trên thực tế, thuốc Y dược cổ truyền giúp cải thiện có mức độ tình trạng rối loạn tích tụ chất béo qua nhiều cơ chế: thanh lọc chất dư thừa của cơ thể bằng các con đường: đại tiểu tiện, mồ hôi, hạn chế cảm giác đói,…tuy nhiên, không thể đơn độc sử dụng thuốc mà có được kết quả “tốc hành” như một số quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

5. Các dược liệu nào đã được nghiên cứu:

Các dược liệu phổ biến được nghiên cứu có hiệu quả trên thực nghiệm và người bệnh như: Lá sen, Sơn tra, Cúc hoa, Nghệ vàng, Nụ vối, Ngưu tất, Artichaud, Bụp dấm…có tác dụng trên chuyển hoá chất mỡ, kiểm soát tình trạng rối loạn lipid máu, nhưng đòi hỏi thời gian dài và người sử dụng phải kiên trì kết hợp với nhiều biện pháp hy vọng thành công.

6. Như vậy, không thể có một thuốc đông y có tác dụng giảm cân cấp tốc như theo quảng cáo được.

7. Khi sử dụng thuốc giảm cân cần lưu ý gì?

Rất nhiều loại thuốc trong đó có cả thuốc giảm cân YDCT, đều phải rất thận trọng khi sử dụng cho bà mẹ có thai và cho con bú. Hơn nữa, tình trạng tăng cân của bà mẹ có thai không cần thiết phải uống thuốc giảm cân cấp tốc!

8. Giảm cân nhanh “dục tốc bất đạt”:

Không nên thực hiện giảm cân quá nhanh như: nhịn ăn quá đáng, uống thuốc tẩy sổ, thuốc gây chán ăn…chỉ nên giảm khoảng 0,5 kg cân nặng trên 1 tuần là hợp lý. Nếu gây giảm cân nhanh bằng nhịn ăn, tẩy sổ, lợi tiểu mạnh… có thể gây mất nước và xáo trộn cân bằng các chất trong cơ thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ chung: mệt mỏi, giảm chất lượng sống, giảm năng suất lao động…