Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Để Tình Yêu Mãi Xanh (Phần 2)

LÀM GÌ ĐỂ TÌNH YÊU MÃI XANH

Bs. Trần Văn Năm

III. LÀM GÌ ĐỂ GIỮ TÌNH YÊU MÃI XANH

1. Giữ tâm trạng hạnh phúc trong hoạt động tình dục:  


  • Như để có bữa ăn ngon, cần có sự tham gia của ngũ quan như: mũi để ngữi hương vị của thức ăn; mắt nhìn màu sắc đa dạng; tai để nghe lời mời, câu chuyện thân tình giữa các thành viên trong gia đình hay bạn bè thân thiết…một cuộc vui tình ái không thể thăng hoa nếu thiếu ánh mắt trìu mến, lời nói êm tai, không gian hữu tình, mùi hương dịu ngọt…
  • Nhà văn hào William Shakespeare đã nói: “Tình yêu của các chàng trai không nằm ở phía tim mà ở đôi mắt” nói lên phần nào tính chất đa yếu tố ảnh hưởng đến cuộc yêu.


2. Thực hiện lối sống hợp lý:

  • Bỏ thuốc lá: chất nicotin trong thuốc lá gây giảm chất nitric oxide nên động mạch bị co hẹp, giảm lượng máu nuôi dưỡng cơ quan trong đó có bộ phận sinh dục.
  • Giữ ổn định cân nặng, thừa cân – béo phì gây rối loạn cương dương,
  • Hạn chế hoặc bỏ rượu bia, đặc biệt những người sau 60 tuổi,
  • Tập thể dục giúp chống stress và tăng lưu thông máu trong mạch máu, thải độc và chống stress oxy hóa.

3. Điều trị hiệu quả các bệnh mạn tính: gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục như phần trình bày trên [số 3, phần I] và lưu ý tham khảo ý kiến thầy thuốc khi sử dụng các thuốc trong số 4, phần I.

4. Những thức ăn, cây thuốc giúp thăng hoa sức khỏe tình dục. 

  • Nhân sâm, Đông trùng hạ thảo, Tỏi đen, Nhục thung dung, Dâm dương hoắc, Sâm cau, Nấm Linh chi, Câu kỷ tử, Mật nhân…
  • Cây Hẹ, rau cải, rau muống, rau ngót, rau mồng tơi, các loại rau thơm: rau hẹ, rau bina (chân vịt), ớt chuông, táo, cam, quýt... rất giàu vitamin C (tốt cho sản sinh và bảo vệ tinh trùng).
  • Các loại hạt: vừng, lạc, hạnh đào và các chế phẩm từ đậu tương (rau giá, đậu...)... rất giàu vitamin E (giúp tăng quá trình sản sinh và phát triển của tinh trùng), tăng lượng testosterone trong máu và chứa các axit amin có khả năng điều trị chứng rối loạn cương dương.
  • Hải sản: cá ngừ, cá hồi, sò huyết, hàu...tốt cho sức khỏe tình dục nhờ chứa hàm lượng cao omega-3 và vi chất kẽm (Zn) giúp tăng cường ham muốn.

5. Tình yêu không thể mãi xanh chỉ với một vài vị thuốc:
Cơ thể là một khối thống nhất, sức khỏe tình dục suy giảm chỉ là một biểu hiện khi nội môi mất cân bằng (môi trường bên trong tế bào, tổ chức), hay mất sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan. Một số thể trạng thường gặp ở người Suy nhược sức khỏe tình dục:



Bệnh lý theo
Y học hiện đại
Bệnh lý theo
Y học cổ truyền

Dấu hiệu đi kèm với
Suy giảm sức khỏe tình dục


1


Suy nhược mạn tính


Mệnh môn hỏa suy
Sau một bệnh nặng, mất cân bằng nội tiết tố (tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, tuyến giáp), đau mỏi thắt lưng, mỏi gối, sợ lạnh, tay chân lạnh, hoa mắt, chóng mặt, thờ ơ…

2

Stress

Tình chí thất thường
Sợ hãi, tức giận, lo lắng, oán hờn, u buồn

3

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục – tiết niệu

Thấp nhiệt vùng hạ tiêu
Sốt, khô miệng, khát nước, tiểu gắt buốt, tiểu lắt nhắt, nước tiểu đậm màu, đau vùng dưới rốn…

4

Vữa xơ động mạch

Khí trệ, Huyết ứ
Đau tức ngực tức ngực hoặc hông sườn, thiếu máu cơ tim, hồi hộp, rối loạn lipid máu, động mạch căng cứng, bệnh trĩ, suy dãn tĩnh mạch hai chi dưới.

Tùy thuộc vào thể bệnh nào sẽ sử dụng vị thuốc bài thuốc phù hợp với 4 nhóm bệnh lý trên.

KẾT LUẬN:

Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại đã cho thấy, giữ được “tình yêu mãi xanh” sẽ đem lại nhiều ích lợi cho cơ thể. Ngay cả khi tuổi cao, sức khỏe tình dục dù có giảm nhưng không mất, vì có câu: “Già thì già tóc, già râu; chỉ riêng chuyện ấy, thì lão đâu có già”. Tuy nhiên, nếu khi còn trẻ chúng ta không biết chắc chiu, nuôi dưỡng sức khỏe chung, sống buông thả và trái với tự nhiên, hậu quả là vào độ tuổi về vườn, chắc chắn màu xanh của chiếc lá tình yêu sẽ nhanh chóng úa vàng. Nên biết “liệu cơm gắp mắm” và lượng sức mình, không “tiêu xài” phung phí. Thiền sư Tuệ Tĩnh (Ông Tổ của Thuốc Nam), đã khuyên:
“Giữ tinh, dưỡng khí, tồn thần
Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình”

Trong cuộc sống, tình dục không phải là tất cả. Vì tình dục là điều kiện cần nhưng chưa đủ, do con người luôn có mối liên hệ hài hòa giữa cá nhân và xã hội. Để cuộc đời có ý nghĩa, nên sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người, hết lòng với người mình chọn để yêu thương, thì việc giữ cho “tình yêu mãi xanh” sẽ không còn là viễn tưởng.