Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

MỘT SỐ THỨC ĂN CÓ TÁC DỤNG CHỐNG VIÊM MẠN TÍNH

MỘT SỐ THỨC ĂN CÓ TÁC DỤNG CHỐNG VIÊM MẠN TÍNH

Bs. Trần Văn Năm

Image result for vegetarianViêm mạn tính hay còn gọi “viêm mức độ thấp”, là một đáp ứng bình thường của hệ miễn dịch cơ thể. Tuy nhiên, khi hiện tương viêm xảy ra nặng và kéo dài sẽ gây nên đau và bệnh lý. Khi một người đang mắc một bệnh lý mạn tính nào đó, đồng thời có phản ứng viêm xảy ra sẽ làm nặng thêm bệnh lý hiện có và thậm chí dễ xảy ra biến chứng.


Làm thế nào để phát hiện cơ thể bị viêm mạn tính?

            Khi cơ thể có một hoặc một vài các biểu hiện sau đây:
-         Cảm giác nóng trong người, khô miệng, khát nước, môi khô, lưỡi đỏ, tiểu vàng đậm, tiêu bón, chuyển hoá cơ bản tăng, nhịp tim nhanh…
-         Xét nghiệm máu: tốc độ máu lắng tăng, CRP tăng cao…

Làm gì để chống lại phản ứng viêm mạn tính?

-         Thức ăn: Để giảm hiện tượng viêm có thể sử dụng thuốc hoặc tập thể dục. Ngoài ra, rất may có nhiều loại cây lương thực (cả cây dược liệu) nếu được sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng giúp giảm phản ứng viêm mạn tính của cơ thể. Dưới đây là một số loại thức ăn có tác dụng chống đáp ứng viêm mạn tính:

o   Quả Anh đào (sweet cherries): có tính kháng viêm mạnh, trong một nghiên cứu mới đây đăng trong Tạp chí dinh dưỡng (Journal of Nutrition) người ăn quả này cho thấy cho thấy giảm có ý nghĩa những dấu ấn của viêm (C-reactive protein) và giúp phòng ngừa những bệnh có viêm mạn tính như: bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, viêm khớp và một vài loại bệnh ung thư.

o    Các loại đậu: đậu lăng, đậu Hà lan, đậu xanh, đậu đen, đậu ván…chứa nhiều protein và chất xơ, theo nghiên cứu của Trường Penn State Unversity cho biết là thêm 1½  tách đậu trong ngày (nhằm kiểm soát năng lượng nhập vào và giảm chỉ số tăng đường) giúp giảm dấu ấn viêm và cải thiện đề kháng insulin.

o   Xoài: quả xoài có chứa hợp chất polyphenols có thể ức chế phản ứng viêm của tế bào vú vừa ung thư và không phải ung thư. Thêm vào đó, Xoài có lợi ích kháng viêm mạnh và chứa trên 20 loại vitamin và chất khoáng, bao gồm: vit. A, C, B6, folate và Kali. Hiện nay, lá Xoài cũng phát hiện có tác dụng chống viêm và kháng một số loài virus gây bệnh.

o   Nghệ vàng: chất Curcumin có trong nghệ có tính kháng viêm mạnh, có lợi chống viêm trong các bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh Vẩy nến, bệnh Alzheimer…

o   Gừng: Gừng được dùng chống nôn, giảm đau trong nhiều thế kỷ qua. Hiện nay, nghiên cứu mới cho biết Gừng có tính kháng viêm mạnh. Trong một nghiên cứu so với giả dược. Gừng có tính chống đau, giảm cứng khớp tốt hơn giả dược trên 40%. Ngoài ra, Gừng còn giúp gảm viêm tế bào thần kinh và có ích trong cải thiện trí nhớ và nhận thức.

o   Các loại rau có lá màu xanh: sử dụng thường xuyên giúp giảm tỉ lệ bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến phản ứng viêm khác.


-         Cây thuốc: các loại cây làm thuốc tính hạ nhiệt, kháng viêm (thanh nhiệt, tiêu độc) như Hoàng liên, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Sài đất, Hương nhu, Diệp hạ châu, Rau má, Huyền sâm, Sinh địa, Địa cốt bì…đều có tác dụng giảm các dấu ấn viêm cua cơ thể.