Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Làm gì để Phòng bệnh

TẠI SAO CHÚNG TA BỊ BỆNH, 
LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG BỆNH

Bs. Trần Văn Năm

Cảnh người người chen lấn, vội vã, vẽ mặt hối hả…là hình ảnh không thể thiếu nơi bệnh viện trong các thành phố lớn. Hiện nay, dù có thành lập thêm rất nhiều bệnh viện cả công và tư nhân cũng không thể xoá đi các hình ảnh “đông nhưng không vui” tại bệnh viện. Vì sao vậy?


Cho dù “Sinh – Lão – Bệnh…” đó là quy luật tự nhiên không thể thay đổi. Trong quy luật trên, ai trong chúng ta cũng lo sợ lão và bệnh. Theo dòng thời gian cơ thể bắt đầu giảm chức năng ở cấp độ tế bào, sức chống đỡ với bệnh cũng giảm dần, cơ thể sẽ già đi và nhiều bệnh sẽ trỗi dậy khi bước vào tuổi chuẩn bị về hưu.  Chỉ có khác nhau là khi nào bệnh, mức độ nặng nhẹ dù có phần khác nhau từ người này đến người khác và sẽ không có ai được miễn trừ.



1. Tại sao chúng ta bệnh?

Cơ thể tạm “khoẻ mạnh” hoặc chưa bệnh nhờ vào khả năng bảo vệ cơ thể mạnh hơn yếu tố gây bệnh. Ngược lại, chúng ta sẽ bệnh khi yếu tố gây bệnh thắng thế.

Các yếu tố gây bệnh và lão hoá:

- Môi trường ô nhiễm (không khí, nước uống, thực phẩm bẩn),

(Hình minh hoạ)

- Chất độc hại: Thức ăn chứa chất độc, rượu – bia, thuốc lá, chất bột đường nhiều, thuốc trị bệnh, hoá mỹ phẩm có độc…


- Căng thẳng trong cuộc sống, rối loạn cảm xúc, tâm lý mất cân bằng: hiện nay có nhiều công trình nghiên cứu phát hiện mối liên quan chặt chẽ của stress tâm – thể và nhiều bệnh hiểm nghèo gây ra cho con người từ bệnh lý tim mạch, hô hấp, nội tiết, bệnh da liễu đến bệnh nguy hiểm là ung thư.


- Khi cơ thể bị nhiễm độc, stress, giảm sức đề kháng kết hợp với sự lưu thông của máu mang theo chất dinh dưỡng, các yếu tố miễn dịch không phát huy hết khả năng của mình, nghĩa là tuần hoàn máu kém hiệu quả. Vì “vận động là sống, bất động sẽ chết”, sống tĩnh tại = thiếu vận động: bệnh sẽ phát sinh:


2. Cần làm gì để phòng bệnh hiệu quả:

- Sống cân bằng, ổn định cảm xúc, kiểm soát stress: tập thư giãn, thiền định, thưởng thức nghệ thuật, du lịch…
- Hạn chế đưa chất độc vào cơ thể: hạn chế rượu bia, kiêng thuốc lá, chọn thức ăn và cách ăn tốt,
- Giúp cơ thể thải độc: uống đầy đủ nước sạch, huy động tốt các cơ quan thải độc (gan, thận, hô hấp, ruột già, da) với các phương pháp không dùng thuốc (tập dưỡng sinh, xoa bóp – day ấn huyệt, rau làm thức ăn vừa là thuốc,
- Tập thể dục phù hợp với tuổi và sức khoẻ: nhằm tăng tuần hoàn máu, tăng hô hấp tế bào, duy trì sức dẻo dai của cơ thể,
- Sống thuận với thiên nhiên, tận dụng nguồn lương thực và thuốc từ thiên nhiên cơ thể dễ tiếp nhận

BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH


Tóm lại: khi chúng ta làm chủ được cảm xúc, sống cân bằng, năng động, ăn uống khoa học, tư duy tích cực… chắc chắn sẽ có sức khoẻ tốt và góp phần giảm tải bệnh viện.