Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019

Giải Pháp Giúp Làn Da Tươi Trẻ

GIẢI PHÁP GIÚP LÀN DA TƯƠI TRẺ, CHẬM LÃO HÓA
Bs. Trần Văn Năm

Cơ thể chúng ta hàng ngày phải thay cũ đổi mới, tế bào già cỗi phải được thay bằng tế bào mới trẻ trung hơn; hoạt động chuyển hóa phải có chất thải phát sinh…chúng ta cần nhiều chất liệu để tái sinh và đủ sức lực loại bỏ  những chất thừa thãi ra ngoài.


Có nhiều nguyên nhân gây ra lão hóa nhanh và da dẻ sần sùi sớm. Tuy nhiên, căn nguyên chính do chất liệu không tốt và cơ quan thải độc làm việc không hiệu quả.
Bản chất của lão hóa là gì?



1. Bằng chứng khoa học của lão hóa:

1.1. Hiện nay,  các nhà khoa học đồng thuận: 

- Con người là một thể thống nhất giữa thân và tâm (tinh thần và cơ thể). Khi tâm trạng bất an nhiều cơ quan bên trong cơ thể bị tổn thương và ngược lại.

- Tâm trạng ảnh hưởng đến sức khỏe và diện mạo: tình yêu, tư duy tích cực, cảm thông, chia sẻ với cộng đồng…thể hiện ra bên ngoài khác hẳn với người có tư duy tiêu cực, chán đời.

- Bản chất của sự sống là các chuỗi phản ứng hóa học hàng ngày diễn ra từng khắc, từng giây bên trong và ngoài tế bào của cơ thể, bao gồm: phản ứng chuyển hóa (đồng hóa – dị hóa), ly giải – tổng hợp, tiêu hóa, bài tiết, tăng trưởng…tất cả các hoạt động trên không thể thiếu hệ thống men (enzyme) diệu kỳ, đó là các men: tiêu hóa – chuyển hóa – men vi sinh. Chúng ta sẽ lão hóa nhanh khi hệ thống Men trong giảm về số lượng hoặc chất lượng kết hợp với tồn đọng quá nhiều gốc tự do trong cơ thể.

- Chìa khóa để hạn chế lão hóa nhanh là giữ gìn, bảo tồn hệ Men tinh nhuệ trong và ngoài tế bào, kết hợp với loại bỏ gốc tự do.

- Mọi hoạt động sống muốn diễn ra thuận lợi, luôn cần hiện diện dưỡng khí (Oxygen) và nước sạch.

1.2. Qua khảo sát rất nhiều người cao tuổi, chúng tôi đưa ra nhận xét sơ bộ: người trẻ được lâu thường có Hệ tiêu hóa, Hệ thống men hoạt động tốt. Đặc biệt  Gan và Đại tràng liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của làn da trẻ đẹp.

1.3. Gan là “người gác đền” trọng yếu:  

Rất cần thiết phải bảo vệ Gan, vì Gan đảm nhiệm rất nhiều chức năng sống còn và là bộ phận thải độc cơ thể hiệu quả nhất:

- Thải độc: tế bào gan chứa hàng trăm loại enzyme có tác dụng trung hoà hoặc ly giải chất độc từ trong hoặc từ ngoài, bắt giữ chất gây hại, chống nhiễm độc bên trong cơ thể. Men chống lão hóa trong cơ thể bị giảm sút theo tuổi cao, như enzyme SOD (Super Oxide Dismutase)*, chất glutathione (mệnh danh Master chống lão hóa).

- Sản xuất cholesterol: gan tổng hợp 1000mg cholesterol hàng ngày dùng sản xuất các loại nội tiết tố (hormone), vitamin D, vit. A. Thiếu cholesterol, nhiều chức năng hoạt động của cơ thể bị ảnh hưởng trong đó có làn da.

- Điều hoà đường máu (Gluconeogenesis) khi đường trong máu giảm, gan chuyển glycogen thành glucose hay fructose. Gan còn dùng acid amine và glycerol từ triglyceride để chuyển thành glucose. Khi cần thiết gan sẽ chuyển Galactose và Fructose thành Glucose, nhằm ổn định đường trong máu. Chức năng gan giảm rất có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường, gây rất nhiều biến chứng trên da.

- Tổng hợp đạm: chất đạm (protein) cần thiết cho quá trình đông máu, vận chuyển Fe và các nguyên tố vi lượng khác. Đạm giữ ổn định áp lực keo trong máu (áp lực keo sẽ giảm gây phù) và tổng hợp các yếu tố miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt tổng hợp chất collagen, không thể thiếu để duy trì độ đàn hồi, săn chắc của da.

- Sản xuất mật: mật được dự trữ trong túi mật, mật giúp tiêu hoá mỡ và giúp loại bỏ độc chất có hại cơ thể và da,

- Dự trữ: nhiều chất dinh dưỡng được dự trữ ở gan (vitamin B12, chất đồng và vitamin tan trong mỡ như vit. A, D, E…), có tác dụng chống lão hóa da.   

1.4. Đại tràng , nhà máy xử lý rác tịnh nhuệ:

Nhiều nghiên cứu lâm sàng ủng hộ nhận định: “Nhìn vào biểu hiện của da đoán biết tình trạng của ống tiêu hóa”. Đây là kết luận của Bác sĩ Hiromi Shinya, người Nhật, sinh năm 1935 (bác sĩ phẫu thuật và chẩn đoán bằng nội soi), phát biểu: “người có sắc diện tốt cũng sẽ có niêm mạc đường ruột tốt, người có niêm mạc đường ruột kém sẽ có sắc diện xấu.
Những người  sống trên 90 tuổi, hầu hết có tình trạng bề mặt của ống tiêu hóa và đại tràng mịn màng, tươi nhuận.

- Niêm mạc ống tiêu hóa xấu: cơ thể phải hao tốn một lượng lớn men để tiêu hóa thức ăn, phân giải độc tố sinh ra trong quá trình chuyển hóa nên lượng men sẽ hao hụt rất nhiều. Mất cân bằng hệ vi khuẩn: khi lợi khuẩn (sản sinh men) giảm, hại khuẩn tăng cơ thể sẽ thiếu men nghiêm trọng.

- Đường ruột còn là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể, khoảng 70% các yếu tố miễn dịch của cơ thể có mặt trong đường ruột.

- Biện pháp bền vững là loại bỏ nguyên nhân gây lão hóa trong cơ thể: chủ yếu do oxide hóa gây tổn thương tế bào. Nhiều biện pháp xử lý chống lão hóa da sẽ không bền vững nếu chỉ xử lý phần ngọn: tiêm acid hyaluronic, botox để hạn chế nếp nhăn, chăm sóc bên ngoài: Dầu dừa (được nhiều nghiên cứu cho kết quả: chống viêm, kháng khuẩn, chống tổn thương do gốc tự do); Aloe vera,…

2. Giải pháp giúp làn da tươi trẻ, chậm lão hóa: 

2.1. Giải pháp chính: nếu có điều kiện cần nên thực hiện đủ để có làn da tươi trẻ:

- Ăn đúng cách: sử dụng thức ăn tươi, mới. Ưu tiên thức ăn từ thực vật; giảm muối đường; ít dầu béo; uống đủ nước sạch,

- Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, không tiếp xúc trực tiếp tia xạ, ánh nắng mặt trời, 

- Duy trì bài tiết tốt: tránh táo bón, không để nước tiểu, mồ hôi đậm đặc hay nặng mùi.

- Thở đúng cách: cách thở bụng – mở thanh quản, được chứng minh là cách thở hiệu quả lập lại cân bằng của hệ thần kinh và oxygen đến được tế bào hiệu quả nhất.

- Vận động điều độ: thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất.

- Ngủ - thức khoa học: ngủ trước 23 giờ, theo dõi chất lượng giấc ngủ.

- Thực hành thiền định, tư duy tích cực, sống hòa đồng, thêm bạn giảm thù.

2.2. Giải pháp ưu tiên:

Tuy nhiên, do cuộc sống hay thói quen, không phải ai cũng có điều kiện thực hiện một lúc 7 cách trên, vậy phải làm gì?

Trước mắt cần thực hiện ăn đủ dưỡng chất, sinh tố, muối khoáng, uống đủ nước và không thể thiếu dưỡng khí oxygen. Vậy hãy bắt đầu bằng thở đúng, ăn uống đúng và vận động hợp lý.

3. Kết luận:

Lão hóa cơ thể nói chung và lão hóa da nói riêng là quy luật hiện chưa thể thay đổi được. Giữ cho làn da tươi trẻ, chậm lão hóa là mong muốn chính đáng của mỗi người. Thực hiện lối sống hợp lý, vận động đều độ, ăn đúng uống đủ, bảo vệ gan và đường ruột sạch chắc chắn sẽ có làn da trẻ đẹp lâu dài. Tuy nhiên, chỉ đẹp bên ngoài sẽ không đủ, vì: “Vẻ đẹp là sức mạnh, còn nụ cười là vũ khí” (Beauty is power, a smile is its sword, John Ray).


* Men Superoxide Dismutase (SOD) là một nhóm men chia cắt, phá vỡ gốc superoxide (O2 ¬¬_) để hình thành phân tử oxygen (O2) và hydrogen peoxide (H2O2). SOD giúp tế bào chống hiện tượng oxide hóa. Men SOD đóng vai trò chính giúp chống oxide hóa tế bào. Để duy trì hoạt động của men này là thực hiện lối sống hợp lý, ăn uống khoa học nhằm củng cố hoạt động tốt nhất của ống tiêu hóa (theo: Emery and Rimoin’s Principles and Practice of Medical Genetics, 2013).