Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

HÃY CHĂM SÓC “CỬA SỔ TÂM HỒN” MỖI NGÀY

Đa số chúng ta có thể dành nhiều giờ để ngồi trước màn hình máy tính (hoặc điện thoại di động), xem tivi hay tán ngẫu với bạn bè. Nhưng bỏ ra 5 – 10 phút để chăm sóc sức khoẻ cho đôi mắt có lẽ không phải ai cũng làm được.   

Để có được sức khoẻ tốt nhất cho đôi mắt nhằm giúp phòng và hạn chế sự phát triển các bệnh thường gặp ở mắt như: bệnh khúc xạ (cận thị, viễn thị, đục thuỷ tinh thể, các bệnh có liên quan đến thoái hoá do tuổi… , chú ý thường xuyên thực hiện một số biện pháp giản đơn như sau:

1.     Xoa bóp – vận động mắt:
-         Động tác xoa bóp và day ấn huyệt nhẹ nhàng lên trên các huyệt quanh nhãn cầu theo hình minh hoạ, mỗi vị trí day ấn từ 1 – 2 phút.

-         Xem xa xem gần, thực hiện 15 – 20 lần.

-         Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, nhìn sang trái (15 – 20 vòng) và sang phải (15 – 20 lần).

-         Chườm nóng mắt bằng sức nóng do chà sát 2 lòng bàn tay vào nhau.

Trong lúc thực hiện xoa bóp – vận động mắt cần kết hợp hít thở sâu và tập trung ý nghĩ vào từng động tác hạn chế mất tập trung ý sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Mục đích: tăng cường cung cấp máu, dưỡng chất, cải thiện quá trình thay cũ đổi mới và chống lão hoá của các tế bào vùng mắt cũng như quanh mắt.

2.      Thực hiện lối sống hợp lý: kiểm soát stress, tư duy tích cực, ngủ đủ giờ, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, ăn đủ chất dinh dưỡng (ưu tiên rau củ, quả và thức ăn chế biến đơn giản, ít đường, ít muối) uống đủ nước.


3.     Kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, cân nặng, ổn định lipid máu, viêm mạn tính (low inflammatory level).