Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Chữa "Xẹp" đốt sống bằng Cao xương Cá sấu (bài 2)

GIẢM ĐAU VÀ PHỤC HỒI VẬN ĐỘNG DO “XẸP” ĐỐT SỐNG
BẰNG CAO XƯƠNG CÁ SẤU HOA CÀ (Bài số 2)
Bs. Trần Văn Năm

Tỉ lệ xãy ra “xẹp” hay “lún” đốt sống khi ngã do loãng xương hiện rất phổ biến. Hậu quả của “xẹp” đốt sống gây đau đớn, hạn chế vận động và sống lệ thuộc, đặc biệt người cao tuổi dù cho vẫn đang điều trị loãng xương theo theo quy ước (thuốc chống huỷ cốt bào, cung cấp calcium, vitamin D). 

Ngoài ra “xẹp” đốt sống còn thúc đẩy nặng thêm tình trạng bệnh hiện có như: bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính, tăng huyết áp (do phải dùng liều cao thuốc kháng viêm không steroid, NSAID), tăng loãng xương do phải nằm bất động lâu ngày…nếu không thể điều trị bằng phẫu thuật. YHCT với liệu pháp không dùng thuốc và dùng thuốc rất hiệu quả nhằm giúp giảm đau, phục hồi vận, cải thiện chất lượng sống.

- Phương pháp xoa bóp – day ấn huyệt đúng kỹ thuật có nhiều tác dụng tốt như:

  • Giảm đau, tăng tuần hoàn nuôi dưỡng vùng cơ thể nơi cột sống bị “xẹp”,
  • Tăng trương cơ, dây chằng 2 bên cột sống,
  • Dẫn lưu mạch bạch huyết chống ứ dịch ngoại bào (giảm phù 2 chi dưới),
  • Chống viêm, loét do tì đè…   


- Thuốc từ dược liệu, đặc biệt cao xương động vật có tác dụng chống viêm, giảm đau tốt (dựa trên kết quả các công trình nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng trước đó).

Giới thiệu Trường hợp người bệnh số 2:

Bà Đào Tuyết M. 70 tuổi, ngụ quận 10, TP. HCM., phát hiện loãng xương hơn 4 năm. Nhận điều trị liên tục với uống: Folsamax 75 mg/ tuần, Calci D 1 viên/ngày. Đầu tháng 3/2016 trợt chân ngã tư thế ngồi, đau dữ dội vùng lưng và mông trái, không thể ngồi hay đứng. 


Kết quả chụp x-quang và MRI [hình 2]

Bắt đầu điều trị từ ngày 8/3/2016 liên tục đến nay. Kết quả: người bệnh hết đau, tự ngồi được, đứng và bước đi được trong nhà nếu có người hỗ trợ.

Kết quả chụp x-quang [hình 3].

Kết luận: 

Trên đây là 2 trường hợp trong số nhiều người bênh bị gãy đốt sống do loãng xương được điều trị tốt bằng YHCT. Kết quả này cho thấy YHCT có vai trò tích cực trong chăm sóc và phục hồi vận động người bệnh chẳng may đốt sống do loãng xương. Đặc biệt góp phần định hướng phòng và chữa trị sớm bệnh loãng xương do lão hoá bằng YHCT, nhằm hạn chế hậu quả gãy xương do loãng xương gây ra.