Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Hãy Tự Cứu Trước Khi Trời Cứu



HÃY TỰ CỨU TRƯỚC KHI TRỜI CỨU

Bs. Trần Văn Năm

1. Những cảnh thương tâm đang diễn ra hằng ngày tại một bệnh viện đầu ngành Ung bướu:

- Chen chúc chờ khám bệnh (ảnh từ đồng nghiệp và của tác giả):


- Xếp hàng chờ lĩnh thuốc: Hơn 12 giờ trưa nhưng người bệnh chờ lĩnh thuốc ngồi cả trên cầu thang, người bệnh đã khổ và nhân viên y tế cũng cùng  số phận.



Có lẽ trong chúng ta không ai muốn chính mình và người thân phải lâm vào hoàn cảnh “chết còn tốt hơn sống” như trên. Vậy chúng ta phải làm gì?

2. Cần hành động ngay không để quá muộn, nên:

- Tập thể dục đều đặn: mỗi người nên chọn cho mình một loại hình tập luyện phù hợp với tuổi và thể trạng, tập thường xuyên và theo dõi đáp ứng của cơ thể ra sao (cảm giác vui khoẻ, thích làm việc, ăn ngủ ngon…). Có thể chọn các môn tập sau: dưỡng sinh, đi bộ, chạy bộ, thái cực quyền, yoga, Dich cân kinh, đánh cầu lông, bơi lội…

- Nói không với thuốc lá, hạn chế tối đa rượu bia,

- Chọn thức ăn sạch (hiện nay rất khó khăn, nhưng vẫn có thể nếu quyết tâm); ăn đủ thành phần dinh dưỡng: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng; hạn chế thịt đỏ (thịt từ con 4 chân), ưu tiên chọn thức ăn có nguồn gốc thực vật (đạm từ các loại hạt, ngũ cốc, các loại rau quả tươi); hạn chế đường trắng, mỡ động vật (cần thay bằng dầu thực vật); hạn chế thức ăn chế biến sẵn, chế biến cầu kỳ với nhiều chất gia vị tổng hợp,

- Uống đủ nước sạch, hạn chế nước ngọt, nước có gaz, các loại sữa không rõ nguồn gốc,

- Sống cân bằng, bảo vệ môi trường sống, hoá giải stress, kiểm soát cảm xúc âm tính (lo, buồn, ghen, ghét, đố kỵ…),

- Khám bệnh định kỳ, không tự uống thuốc nếu không có chỉ định của thầy thuốc.

Hình ảnh có liên quan
Tóm lại: trong cơ thể chúng ta luôn có mầm mống bệnh, tế bào quái ác rình rập chờ điều kiện thuận lợi để tấn công ta. Nhưng bệnh sẽ chậm hoặc không xuất hiện nếu không có yếu tố nguy cơ và điều kiện thuận lợi để phát triển (các nội dung kể trên, phần số 2). Một câu nói chúng ta luôn nhớ để thực hiện: “Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh”.