Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Dùng rau Mùi làm đẹp trong năm Ất Mùi

RAU “MÙI” GIÚP PHỤ NỮ ĐẸP DA, DÀI TÓC

(Bs. Trần Văn Năm)

Là phái được mệnh danh là phái đẹp, ai cũng mong muốn sở hữu một làn da đẹp, một mái tóc óng ả - mượt mà để hàng ngày tự hãnh diện khi ngắm mình trước gương. Nhân năm Ất mùi, xin giới thiệu đến các chị, em một loại cây vừa là rau vừa làm thuốc mang tên “Mùi”, đó là rau Mùi, còn gọi là Ngò ta (phân biệt cây Ngò Tàu với lá to và rìa lá có gai).

Rau Mùi ta có tên La-tinh là Coriandrum sativum L. Họ Hoa tán (Apiaceae), tên tiếng Anh: Coriander, tiếng Pháp: Coriandre. Lá có nhiều dạng, nhưng phần lớn có hình trứng, có chia thuỳ sâu hình chân vịt.
  • Theo Y dược cổ truyền quả của rau mùi có vị the cay, mùi thơm, tính ấm, được dùng y học nhằm: thanh lọc cơ thể, kháng siêu vi trùng, kích thích tiêu hoá, chống dị ứng, tăng tiết sữa,…
  • Thành phần hoá học: Lá và quả có chứa tinh dầu (linalol, camphor, P. cymen, ɤ-terpinen, a-pinen…), dầu béo và protein, vitamin C, carotene (theo Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, tập II, tr. 596 – 597).
  • Trong phạm vi thẩm mỹ, rau Mùi ta được dùng:
  1. Làm đẹp da: lấy toàn thân cây rau Mùi khoảng 150 – 200 g (cành, lá, hoa, quả, rễ) nấu với tắm và gội tóc thường xuyên (một tuần khoảng 2 lần) giúp da trở nên mềm mại, sáng, mịn, tóc mượt bóng, hạn chế rụng và gãy.
  1. Giúp lợt màu vết tàn nhang, hạn chế nếp nhăn, mụn trứng cá: 50 g rau Mùi tươi đâm nhỏ hoặc xay nhuyễn vắt lấy nước, trộn với dịch nhày từ lá cây Nha đam (tên khác: Lô hội, bỏ lớp vỏ xanh cứng bên ngoài, lấy phần thịt mềm trong suốt) có thể thêm 5 ml nước quả chanh tươi khuấy đều, làm mặt nạ (2 – 3 lần trong tuần).
  1. Chống rụng tóc và tóc bạc sớm: bôi lên vùng da đầu có tóc rụng và bạc sớm bằng nước ép tươi từ rau Rau mùi kết hợp với nước vắt cây Cỏ mực, thực hiện thường xuyên sẽ có hiệu quả.
Bên cạnh cây rau Mùi ta được dùng phổ biến, chúng ta có thể dùng cả cây rau Mùi tàu (Ngò gai, Ngò tàu), tên La tinh: Eryngium foetidum L. có lá mọc sát mặt đất, hình mác hẹp dài khoảng 7 – 15 cm, cũng được dùng ngoài (tắm, gội, bôi) để chăm sóc da và tóc cho phụ nữ cũng có hiệu quả cao khi dùng thường xuyên.

Tuy nhiên: da và tóc là phần bên ngoài của cơ thể mà chúng ta thấy được, nhưng cơ thể là một khối thống nhất với nội tạng bên trong và môi trường bên ngoài, nên để có một làn da sáng đẹp, một mái tóc mượt mà, tất cả chúng ta nên thực hiện một lối sống đẹp từ tinh thần đến cơ thể:
  • Hạn chế stress: sống giảm lo âu, buồn, sợ; sống trung dung (không thái quá, nên biết đủ…) vì “tâm có bình thể mới đẹp”.
  • Tập thể dục đều đặn: hít thở sâu, tăng oxy vào cơ thể,
  • Ăn đủ chất: rau, trái cây, đạm, tinh bột, uống đủ nước (khoảng 2 – 2,5 lít /ngày), hạn chế rượu bia, nói không với thuốc lá,
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm từ hoá chất, tiếp xúc lâu trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời,
  • Luôn theo dõi lắng nghe cơ thể: để phát hiện bệnh sớm vì mọi bất thường bên trong của cơ thể sẽ ảnh hưởng đến da và tóc.
Tất cả những việc cần thực hiện trên cùng với sử dụng cây rau Mùi thường xuyên, hy vọng chị em sẽ có làn da tươi sáng và mái tóc đẹp như ý. Chúc các bạn thành công!