Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Động là Sống


VẬN ĐỘNG LÀ SỐNG, BẤT ĐỘNG SẼ CHẾT
Bs. Trần Văn Năm

Một cơ thể sống luôn có sự diễn ra không ngừng của  các hoạt động: chuyển hoá, tổng hợp, trao đổi chất, dẫn truyền thần kinh, sản sinh năng lượng, phân bào, co bóp của cơ (cơ vân, cơ trơn), cân bằng nội môi, tế bào chết theo chương trình (apoptosis)…thường các hoạt động trên tồn tại dưới hình thức của 2 mặt đối lập (Quy luật Âm – Dương):

  • Đồng hoá – Dị hoá
  • Tiết xuất – Hấp thu
  • Hưng phấn - Ức chế
  • Sản nhiệt – Giải nhiệt
  • Huỷ xương – Tạo xương
Nếu các hoạt động trên diễn ra dù đối lập nhưng không triệt tiêu nhau mà nương tựa nhau để tồn tại và phát triển (thay đổi theo không gian – thời gian gọi là cân bằng động), khi chúng bị mất cân bằng cơ thể sẽ rơi vào trạng thái bệnh lý.

Chúng ta thử tưởng tượng một ngày nào đó, vì lý do bất khả kháng (tai nạn hay bệnh nặng) phải nằm cố định, không được phép cử động (liệt giường, immobilization and disuse syndrome) chắc chắn năng suất của các cơ quan – chức năng sẽ giảm xuống đến mức thấp nhất.  Hậu quả là: tuần hoàn máu kém, thiếu oxy đến tế bào, chuyển hoá giảm, teo cơ, cứng khớp, loãng xương, nghẽn mạch do máu đông, loét do tì đè, tăng nhiễm trùng cơ hội, tăng stress oxide hoá …chắc chắn sự sống sẽ bị đe doạ và thậm chí đến lúc chỉ thở ra mà không có hít vào, đồng nghĩa với sự sống kết thúc và “cát bụi sẽ trở về với cát bụi”.

Do đó, vận động là đặc tính cơ bản của sự sống, không vận động , không chuyển hoá là đồng nghĩa với cái chết.
C:\Users\Tri\Pictures\bất động.jpg
C:\Users\Tri\Pictures\Disuse.jpg
Vì lý do trên, để có cơ thể khoẻ mạnh, phòng bệnh phát sinh, tất yếu phải luôn vận động, các hoạt động sống không được phép “nghỉ bù” dù vài phần trăm của giây. Hạn chế tối đa lối sống tĩnh tại, thụ động, buông xuôi…hãy thường xuyên tập thể dục, năng động, dinh dưỡng hợp lý, nhằm sống thọ, sống vui khoẻ và sống có ích.
Tham khảo thêm: