Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Bảo tồn nguồn Men trong cơ thể (P2)

BÍ QUYẾT ĐỂ SỐNG THỌ: BẢO TỒN NGUỒN MEN TRONG CƠ THỂ
(Bs. Trần Văn Năm)
Làm thế nào để bảo tồn nguồn Men trong cơ thể?
  • Ăn thức ăn tươi, sống là cách để bảo tồn nguồn Men và có được sức khoẻ tối ưu (nguồn dinh dưỡng tốt nhất của mẹ thiên nhiên). Động vật sống hoang dã không bị các bệnh thoái hoá mạn tính như con người và những động vật thuần dưỡng (Gia súc, gia cầm nuôi công nghiệp). Khi ăn thức ăn tươi sống con vật sống trong tự nhiên không bị những bệnh mạn tính thoái hoá.
C:\Users\Tri\Pictures\Củ - quả.jpg
(Hình minh hoạ)

  • Thức ăn có lượng men vi sinh sống cao nhất là thức ăn lên men. Hạt nẩy mầm có nồng độ men cao nhất. Ở Châu Á, khi cho lên men Đậu nành cũng như các loại hạt, đậu khác đã được sử dụng làm thức ăn từ nhiều năm [*].  
  • Ăn ít (hoặc thỉnh thoảng nhịn ăn) cũng là cách bảo tồn nguồn men cho cơ thể. Do cơ thể không bị mất lượng Men để tiêu hoá, chuyển hoá,  cũng như loại bỏ mỡ thừa, đạm không hoàn chỉnh, và chất độc khác trong cơ thể.

Bí quyết để sống thọ, sống có ích:
  • Nhà dinh dưỡng học nổi tiếng Tiến sĩ Paavo Airola, nói rằng: “ăn ít một chút là bí quyết quan trọng nhất cho sức khoẻ và sống thọ”.
  • Ăn quá nhiều, chất dư thừa không chuyển hoá hết sẽ gây độc cho cơ thể và là nguyên nhân căn bản của nhiều loại bệnh. Năng lượng sống mất đi rất lớn trong quá trình tiêu hoá. Vì thế, chúng ta có khuynh hướng buồn ngủ sau ăn no. Do đó, không ăn quá no một bữa và hạn chế thức ăn khó tiêu hoá, chế biến cầu kỳ.
  • Dr. Clive McKay thuộc trường Đại học Corell khi nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng khi khẩu phần ăn còn một nửa, tuổi thọ của chuột tăng gấp đôi và chúng khoẻ hơn.
  • Cung cấp đủ và nuôi dưỡng chất men, ưu tiên thức ăn tươi, ít ăn thịt, không ăn dặm giữa các bữa ăn, thỉnh thoảng nhịn ăn là cách hiệu quả để duy trì men sẽ giúp sống khoẻ hơn và tăng tuổi thọ.
  • Bổ sung men tiêu hoá từ thiên nhiên để hỗ trợ tiêu hoá và ngay cả giảm đi lượng men của cơ thể phải tiết ra. Chúng ta có thể ăn men phân giải protein thành những amino acid như: bromelain (có trong Dứa) và papain (Có trong Đu đủ) giữa những bữa ăn hay một số chế phẩm có men.
C:\Users\Tri\Pictures\Enzyme in fruits.png (Hình minh họa)
Khi nào cần bổ sung Men (từ thuốc hoặc thực phẩm hỗ trợ điều trị):
  • Bất cứ ai thường ăn thức ăn nấu chín, lò vi sóng, nướng chiên…hoặc những người thường ăn thức ăn đúng nhưng có biểu hiện sức khoẻ không cân bằng vẫn cần bổ sung men từ ngoài vào.
  • Người tuổi cao sẽ giảm men dự trữ, theo lý thuyết bổ sung men sẽ làm chậm lão hoá và chống gốc tự do.
  • Trong thời gian bị bệnh cấp hoặc mạn tính, cơ thể bị mất chất men. Do đó, bổ sung men là cần thiết giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.
  • Những người bị rối loạn tiêu hoá, nội tiết mất cân bằng, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, luôn bị stress và viêm khớp…cần bổ sung thêm men.

Tóm lại:

Men là nguồn năng lượng cần cho hoạt động sống. Ăn thức ăn tươi – sống giúp bảo tồn số lượng cũng như chất lượng nguồn men của cơ thể. Men đủ sẽ duy trì sức khoẻ và tuổi thọ. Ngoài nhiệm vụ phân giải thức ăn, chuyển hoá chất, men còn sửa chữa các DNA và RNA hư hại. Men giúp chuyển dạng và dự trữ năng lượng, sản sinh nội tiết tố (hormone), phá huỷ fibrin và có hiệu quả kháng viêm, chống phù, ngay cả giảm đau.

Nhiều nghiên cứu gợi ý Men còn giúp điều biến hệ miễn dịch; hỗ trợ phòng ung thư, rối loạn lipid máu, bệnh đa xơ cứng, bệnh viêm khớp dạng thấp; hạn chế ảnh hưởng của tổn thương cơ khớp do tập luyện; rút ngắn thời gian hồi phục sau bệnh nặng. Điều cần luôn thực hiện là ăn hạn chế thực phẩm thuộc nhóm D, nói không với thuốc lá và hạn chế rượu bia.


*Giống vi nấm Aspergillus có khả năng tổng hợp các men: amylase, lipase, protease, nuclease, cellulase…giống Aspergillus có nhiều loại bào tử: A. oryzae, A. flavus (có sắc tố vàng xanh); A. niger (sắc tố màu đen); A. henibergii (sắc tố màu nâu). Từ lâu đời, người dân Việt Nam đã sử dụng vi nấm Aspergillus  oryzae, A. flavus, A. niger để tạo thành món ăn truyền thống, bổ dưỡng như: tương, chao, các loại nước chấm…có chứa nhiều loại men có ích cho tiêu hoá và cơ thể nói chung.