Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Làm Gì Khi Khớp Gối Đau?

LÀM GÌ KHI KHỚP GỐI ĐAU?
Bs Trần Văn Năm

Thật buồn khi tuổi chưa cao, sức sống vẫn tràn đầy, còn thích đi đây đi đó, nhưng chân “đã chùn và gối đã yếu”. Phải làm gì đây?

Chúng ta nên biết khi khớp bị đau cấp (sưng nóng đỏ và đau), đây là lúc cần thuốc Tân dược, kháng viêm giảm đau: kháng viêm không steroid (NSAIDs, không dùng khi có chống chỉ định) hay giảm đau đơn thuần (nhóm acetaminophen)…sau đợt cấp, vai trò của thuốc Tân dược không còn nữa. Thay vào đó, liệu pháp tự nhiên sẽ đóng vai trò chủ lực. Những chất sau đây cần để tái tạo, hàn gắn những tổn thương do quá trình bệnh lý (viêm, chấn thương, quá tải…) gây ra, nên bổ sung để bảo vệ và tăng độ chắc khỏe cho khớp.

1. Chế phẩm bảo vệ sức khỏe (hoặc thuốc):

- Collagen type I, II, III có nguồn gốc tổng hợp hoặc từ xương, sụn, da của động vật (gia cầm, gia súc, cá…). Chất collagen là thành phần không thể thiếu trong các bộ phận của xương – khớp, hệ cơ bắp. Collagen dễ bị thiếu do bệnh, tuổi cao, thiếu dinh dưỡng…

- Antioxidant: chống gốc tự do gây tổn thương các tế bào của cơ thể.Omega-3 có trong nhiều loại cá, có tác dụng các chất hiện diện trong phả ứng viêm như: Interleukin-6, CRP; Tumeric (có trong củ Nghệ) giúp giảm đau, chống viêm.

- Vitamin D, C, E, A, K2 (MK7), chất Calcium, Phosphorus…có trong nhiều loại rau màu đậm, trái Bơ, các loại hạt, khoai lang…

- Chất xơ tan và không tan: giúp hạn chế hấp thu chất mỡ (kiểm soát cân nặng), bảo vệ nguồn men trong cơ thể, thải độc.

- Proteoglycans: hình thành do chất đường (glucose) kết hợp với đạm (protein), là thành phần của sụn khớp (cartilage, làm chất đệm, giảm shock cho khớp). Trên thị trường có nhiều chế phẩm có glucosamine và chondroitin sulfate.

- Một số dược liệu, bài thuốc đông y phù hợp với từng người và giai đoạn bệnh.

2. Tập thể dục đúng:

Cần lưu ý, tập đúng và vừa sức luôn có hiệu quả tốt trong phòng và trị bệnh khớp gối. Khởi động đủ thời gian (co duỗi, xoa bóp, day ấn các huyệt chung quanh khớp [cả mặt trước và sau khớp]), trước khi tập các động tác theo hình dưới đây:


Lời kết: 

Hiện nay, Y học hiện đại rất tiến bộ, có nhiều giải pháp từ thuốc uống, thuốc tiêm vào khớp, phẫu thuật trị liệu, thay khớp. Nhưng không phải mọi người đều có thể tiếp cận được vì nhiều lý do (chi phí, tuổi, bệnh mạn tính đi kèm…). Nếu chọn giải pháp phòng ngừa, điều trị sớm và kiên trì: chắc chắn khi bước đi “đầu không cúi, lưng sẽ thẳng và gối không chùn”.