Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Bùa Hộ Mệnh

SỨC ĐỀ KHÁNG LÀ “BÙA HỘ MỆNH” PHÒNG BỆNH CÚM
Bs. Trần Văn Năm

1. SỨC ĐỀ KHÁNG LÀ GÌ?

- Sức đề kháng là sức chống đỡ của cơ thể, giúp chúng ta thoát khỏi các  yếu tố gây bệnh từ bên trong và ngoài cơ thể. Nó được xem là “Bùa Hộ Mệnh” của mỗi người được tạo hóa ban tặng, nếu “Bùa Hộ Mệnh” hết linh nghiệm, chúng ta dễ bị các loại vi khuẩn, nấm, đặc biệt các loại siêu vi khuẩn là nguyên nhân của các đại dịch gây tử vong hàng ngàn người trên thế giới.


- Khi sức đề kháng tốt, cơ thể khỏe mạnh sẽ ít mắc bệnh, trường hợp không may mắc bệnh cũng sẽ diễn biến nhẹ và phục hồi nhanh hơn.
- Sức đề kháng của cơ thể gồm: da, tế bào niêm mạc của hệ hô hấp và tiêu hóa, tế bào miễn dịch, kháng thể, các loại men…

2. KHI NÀO “BÙA HỘ MỆNH” HẾT LINH:

- Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia,
- Thiếu vận động, không tập thể dục, cơ thể bị nhiễm lạnh,
- Suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu, uống không đủ nước,
- Không kiểm soát tốt các bệnh mạn tính: tim mạch, đái tháo đường, viêm đường hô hấp…

- Stress, mất ngủ,
- Vệ sinh cá nhân không tốt, môi trường ô nhiễm, thiếu thông khí,

 (Rửa tay kỹ)
- Ăn uống không hợp lý: thiếu cân đối bột – đường, đạm, béo, thiếu chất xơ, ăn quá nhiều đường; chế biến thức ăn không khoa học (nhiều mỡ động vật, dầu đun quá nóng); ăn nhiều thức ăn nhanh (fast food, processed food).

3. LÀM GÌ ĐỂ GIỮ “BÙA HỘ MỆNH” LUÔN LINH NGHIỆM:

- Xử lý sớm những nguyên nhân gây mất linh của “Bùa Hộ Mệnh” [phần 1].
- Ngủ nghỉ và làm việc hợp lý,
- Tập thể dục thường xuyên (kết hợp thở sâu): Yoga, Thái cực quyền, Dưỡng sinh, bơi lội…
- Ăn đủ chất đạm (ưu tiên đạm từ thực vật, cá), tinh bột, đường thô, dầu,

- Tăng cường rau xanh, các loại củ - khoai, trái cây đa sắc màu (sơ ri, cam, bưởi, các loại ớt chuông, ổi, rau có màu xanh đậm) nhằm cung cấp đủ các vitamin A, vitamin E, vitamin D (giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp) và vitamin C, kẽm, selen và sắt, tăng cường men vi sinh (probiotic), chất xơ. Trong đó, vitamin C là vitamin có khả năng giúp tăng cường đề kháng tốt, vì hỗ trợ sản xuất interferon [chất do cơ thể tạo ra để chống lại yếu tố gây bệnh] là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch, hình thành các kháng thể bảo vệ cơ thể.

- Các loại hạt: hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó... có nhiều kẽm, polyphenol. Đây là những thành phần có những chất chống oxide hóa và cải thiện đường tiêu hóa tốt hơn (vì 70% chức năng hệ miễn dịch nằm ở đường tiêu hóa).
- Ưu tiên các loại vừa là rau vừa là thuốc: Trà xanh, Tỏi, Hành, Gừng, Nghệ, rau thơm có tinh dầu…vì có những chất chống viêm và làm tăng hoạt động của hệ tế bào miễn dịch.

(tập thể dục đều đặn)  


(Ăn rau củ tươi, đa dạng)

- Sử dụng các dược liệu đã được nghiên cứu có tác dụng điều hòa Hệ miễn dịch (cải thiện sức đề kháng) như: Nấm linh chi, Nhân sâm, Đinh lăng, Hoàng kỳ, Câu kỷ tử…
- Lưu ý người cao tuổi có bệnh nền kéo dài (tim mạch, đái tháo đường, viêm phế quản, COPD…) sẽ dễ bị thiếu hụt các thứ sau: thiếu nước (giảm cảm giác khát), thiếu ánh sáng (thiếu vitamin D), thiếu dinh dưỡng, thiếu vận động, thiếu thông tin, thiếu nụ cười…nên rất dễ nhiễm các bệnh nặng.

Lời kết: 

Mùa dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, mỗi người cần quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng. Một giây phút mất cảnh giác sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí khó bảo tồn tính mạng, nếu “Bùa Hộ Mệnh” hết linh nghiệm.