Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Xin đừng Cứ Tưởng

XIN ĐỪNG CỨ TƯỞNG!
Bs. Trần Văn Năm

Hiện nay, phần lớn chúng ta đều nghĩ khi bị nhiễm SARS-Cov-2 sẽ đau họng, ho, khó thở, sốt…nhưng ít ai biết tiêu chảy cũng là một biểu hiện thường gặp của bệnh COVID-19. Cho nên xin đừng cứ tưởng chỉ có sốt, ho, khó thở… mới phải đi xét nghiệm. 

1. Đừng cứ tưởng SARS-Cov-2 chỉ có bệnh của Hệ Hô hấp: 

Theo một nghiên cứu gần đây, phát hiện một số người nhiễm SARS-Cov-2 chưa từng bị ho, đau họng mà chỉ có biểu hiện đường tiêu hóa như: đau bụng, buồn nôn, nôn, và đặc biệt: tiêu chảy [The American Journal Of Gastroenterology, Rachael Rettner]. Khoảng 50% người bệnh (NB) có biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, trong đó 18% là tiêu chảy, nôn. Nghiên cứu 206 NB ở Wuhan, Union Hospital, Tongji Medical College (triệu chứng nhẹ, không khó thở hay giảm oxy máu), ghi nhận: 48 người (23%) chỉ có rối loạn tiêu hóa, 89 người (43%) bị ho, và 69 người (33%) có biểu hiện cả tiêu hóa và hô hấp. 

Trong những NB có biểu hiện rối loạn tiêu hóa đi kèm, thì tiêu chảy là biểu hiện đầu tiên 13 người (20%).Tiêu chảy kéo dài từ 7 – 14 ngày, trung bình là 5 ngày, khoảng 1/3 NB chỉ có rối loạn tiêu hóa và chưa bao giờ sốt. Vì có triệu chứng tiêu hóa nên trung bình 16 ngày sau họ mới tìm gặp bác sĩ, chậm hơn so với 11 ngày ở người bị biểu hiện ho – khó thở. Qua kết quả nghiên cứu trên, bổ sung thêm lý do vì sao bệnh Covid-19 lây lan nhiều trong cộng đồng.

2. Đừng cứ tưởng Y Học Cổ Truyền (YHCT) không có vai trò trong phòng chống COVID-19: 

Từ nhiều ngàn năm nay, người thầy thuốc YHCT luôn biết rằng:

- Theo luật Ngũ hành:

o Hành Thổ (tương ứng với hệ tiêu hóa, chuyển hóa chất, các men vi sinh – chuyển hóa – tiêu hóa) sinh ra Hành Kim (tương ứng với Hệ hô hấp và Hệ miễn dịch bẩm sinh [gồm tế bào niêm mạc biểu mô của hầu – họng, khí – phế quản – phế nang, tế bào miễn dịch trong máu] và khi Hành Kim bệnh bằng mọi giá phải làm mạnh Hành Thổ.

o Hành Kim sinh ra Hành Thủy (Thận – sinh dục – tiết niệu, tủy xương, tạo máu), Kim bệnh chắc chắn Thủy sẽ không khỏe, suy yếu.


H1. Để hệ Hô hấp - Miễn dịch (Hành Kim) khỏe cần có 
hệ Tiêu hóa – chuyển hóa – hệ Men hoạt động tốt nhất.


(H2. Triệu chứng bệnh Covid-19, nguồn internet)

- Theo học thuyết Tạng – Phủ (cơ quan đặc và rỗng của cơ thể): Phế và Đại trường có hoạt động khắn khít với nhau (liên quan Biểu – Lý = Ngoài – Trong) để hoàn thành nhiệm vụ cung cấp oxy, bảo vệ cơ thể và thải độc [đại tiện]. Nên khi Phế bệnh sẽ có ảnh hưởng đến Đại tràng.

- Áp dụng trong chẩn đoán và điều trị: nếu có dấu hiệu bệnh của Hệ hô hấp, người thầy thuốc phải chú ý có hay không dấu hiệu của bệnh đường tiêu hóa và ngược lại. Để thành công trong điều trị bệnh cơ quan Hô hấp phải tăng cường hoạt động của hệ Tiêu hóa bằng cách cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nước sạch, theo dõi cảm giác ngon miệng, chống tiêu chảy hay táo bón, chống đầy chướng khó tiêu, cung cấp đủ men tiêu hóa – men vi sinh…sẽ giúp hoạt động của hệ Hô hấp sớm phục hồi.

3. Đừng cứ tưởng ăn động vật sẽ đủ chất dinh dưỡng: 

Điều trị một bệnh nặng như Covid-19, bên cạnh thuốc kháng sinh, kháng ký sinh trùng, kháng virus, kháng thụ thể ACE2,…luôn luôn rất cần duy trì đủ: nguồn men trong cơ thể như Protease, Lipase, Lactase, Amylase. Tuy nhiên, nguồn men này sẽ cạn kiệt nếu chúng ta ăn nhiều thức ăn từ thịt động vật, thức ăn chế biến sẵn, ăn nhiều đường…Nên nhớ rằng đa phần men có lợi khác chỉ có trong thực vật tươi, mới, sạch: chứa vitamin, chất xơ, nguyên tố vi lượng…đặc biệt còn có nguồn men quý giá mà trong thịt động vật không có, như:

- Bromelain và papain: giúp phân cắt protein khác được tìm thấy trong quả Dứa và Đu đủ.
- Pectinase: có trong nhiều loại thực phẩm thực vật giúp phá vỡ các carbohydrate và chất xơ không tan.
- Alpha-galactosidase: men nấm tự nhiên để giúp tiêu hóa carbohydrate có cấu trúc phức tạp từ rau và các loại đậu.
- Cellulase và Hemicellulase: có trong hệ vi sinh đường ruột giúp chuyển đổi carbohydrate và chất xơ không tan thành các phân tử đơn giản hơn. Men này tạo ra các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, như glucose tạo năng lượng, chất chống oxyd hóa, vitamin, khoáng chất…
- Men vi sinh có trong Yogurt, Miso, kim chi…

4. Lời kết:

Để có sức khỏe tốt, cần phải thay đổi để sống thân thiện với môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với cộng đồng. Cùng nhau hướng đến 3 giá trị của cuộc sống: Chân – Thiện – Mỹ, và xin đừng cứ tưởng là chỉ một con SARS-Cov2, vì hiện có nhiều con virus nguy hiểm khác đang chờ thời cơ thuận lợi sẽ tấn công chúng ta.