Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

CÔNG DỤNG CỦA ARTICHAUD ĐỎ (BỤP GIẤM)

CÔNG DỤNG CỦA A-TI-SÔ ĐỎ (BỤP GIẤM)

Bs. Trần Văn Năm

Hoa dại tiếp tục gây sốt vì công dụng “thần thánh”Hiện trên các đường lớn từ Tp. HCM ra các Huyện ngoại thành (Cộng hoà, Trường Chinh, Nguyễn Oanh…), Artichaud đỏ còn tên khác là Bụp giấm (vì cây cùng họ với Hoa dâm bụp nhưng lại có vị rất chua) được bày bán rất nhiều trên các chiếc xe gắn máy, hoặc xe thồ. Công dụng của Artichaud ra sao? lưu ý khi sử dụng… 

Bài trên báo mạng: http://afamily.vn/xa-hoi/hoa-atiso-do-gay-sot-vi-cong-dung-chua-bach-benh-20151116113853213.chn

Cẩn trọng khi sử dụng.
Cây atiso đỏ hay còn gọi là bụp giấm được dùng làm thuốc tại một số nước, nó có tác dụng hạ huyết áp, giảm men gan ở liều thấp, có tính kháng khuẩn, lợi tiểu, hạ cholesterol máu…riêng tác dụng trị bệnh tiểu đường hay ung thư thì chưa có tài liệu nghiên cứu được công bố chính thức. 
Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng vì atiso đỏ có vị chua, tính lạnh nên ở những người có biểu hiện không dung nạp với thời tiết lạnh, thức ăn đồ uống sống - lạnh và có bệnh viêm loét dạ dày, dễ tiêu chảy thì nên thận trọng khi sử dụng. Đồng thời, loại atiso này cũng có ít nhiều độc tính, khi nghiên cứu trên loài chuột cho thấy khi sử dụng liều cao trên 5000 mg / 1 kg cân nặng, có tổn thương tinh hoàn ở chuột thí nghiệm và liều cao atiso đỏ có thể gây tăng men gan ...
Để sử dụng an toàn cần dùng với liều thấp từ 5 – 8 g/ ngày và nếu dùng trị bệnh cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.
Còn đối với những loài cây được cho là “thần dược” khác như cây đinh lăng, nhàu, nở ngày đất…đều có tác dụng trị bệnh nhất định của nó. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cây thuốc nào được gọi là thần dược cả. Vì bệnh thường là do một chuỗi các rối loạn của nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau trong cơ thể, nên nếu hy vọng chỉ dùng một cây thuốc để trị dứt bệnh là rất khó. Những bệnh nan y thì càng không được. Không nên nghe lời mách bảo của những người không có chuyên môn mà từ chối cách trị liệu đã được chứng minh qua thực tế và nên tuân thủ ý kiến của chuyên gia.