Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Bảo tồn nguồn men trong cơ thể (P1)

ĂN UỐNG THUẬN VỚi TỰ NHIÊN ĐỂ SỐNG KHOẺ VÀ SỐNG THỌ
(Phần 1)
Bs. Trần Văn Năm
Thật không cường điệu để nói rằng “Thuận với tự nhiên sẽ sống và nghịch với tự nhiên thì chết”. Như Chúng biết, thuận với tự nhiên bao gồm nhiều nội dung như: phong cách sống và các hoạt động sống bao gồm: ăn uống, tập quán, thói quen, hành vi can thiệp vào môi trường...


Riêng lĩnh vực ăn uống rất quan trọng vì chúng ta sống không thể nhịn ăn – uống được. Nhưng lựa chọn thực phẩm và cách biến vẫn giữ được dưỡng chất là vấn đề không phải ai cũng biết.  

Để dễ nhớ, thực phẩm tạm chia thành 4 nhóm:
  • A: Nước và men (enzyme),
  • B: Chất khoáng và vitamin,
  • C: Hợp chất thiên nhiên (phytochemical) và thức ăn thô (các loại hạt, đậu),
  • D: Hydrate carbon (chất bột, đường), protein và chất béo.
Để có sức khoẻ tốt, Nước và Men là 2 chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Nước tốt cần có đủ chất khoáng và có tính hơi kiềm một chút (pH # 8 – 9).
Người lớn, lượng nước uống trung bình khoảng 1,5 lít/ngày. Sau khi thức dậy mỗi buổi sáng nên uống khoảng 150 – 200 ml nước ấm. Không uống nhiều nước ngay sau mỗi bữa ăn ( xa bữa ăn # 30 phút).

Men là gì? Tại sao men cần thiết cho cơ thể?
C:\Users\Tri\Pictures\Enzymes Digesting.jpg
  • Men là những yếu tố sinh hoá sống và đóng vai trò xúc tác chuyên biệt các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể như: tiêu hoá, dẫn truyền thần kinh, thải độc cơ thể, chức năng hoạt động của RNA/DNA. Đồng thời, chữa lành những tổn thương của cơ thể, và ngay cả ổn định được những rối loạn cảm xúc;

  • Khả năng cơ thể tạo ra Men thì có giới hạn. Vì thế, số lượng cũng như cách chúng ta sử dụng và bổ sung Men như thế nào sẽ là thước đo để đánh giá sức khoẻ chung và tuổi thọ. Hiểu cách thức hoạt động của Men, chúng ta sẽ hiểu được tại sao phải ăn uống với tỉ lệ cao sản phẩm từ thiên nhiên. Ước tính có 50.000 loại Men hoạt động trong cơ thể sống. Mỗi cơ quan có nhóm Men riêng cho cơ quan đó.

Có 3 nhóm Men chính:
  • Men chuyển hoá: kích hoạt tất cả các phản ứng sinh hoá xảy ra trong cơ thể,

  • Men tiêu hoá: giúp tiêu hoá các loại thức ăn khi vào đường tiêu hoá, gồm protease (tiêu hoá protein), amylase (tiêu hoá bột đường), lipase (tiêu hoá mỡ), nuclease (thuỷ phân acid nucleic). Khoảng 24.000/50.000 loại thuộc nhóm enzyme tiêu hoá. Ngoài ra, một số nấm men vi sinh trong các món ăn của Châu Á, đặc biệt là giống Aspergillus (có khả năng tổng hợp nhiều loại men tiêu hoá và các men khác)[*], hiện nay còn có nhiều giống vi sinh thân thiện môi trường và có ích cho sức khoẻ.

  • Men của rau – trái tươi sống, có chức năng bổ sung và bảo tồn nguồn men của cơ thể.

Các nguyên nhân gây hao hụt nguồn Men trong cơ thể:
  • Tuổi cao: Dr. Meyer và Cộng sự ở Bệnh viện Michael Reese của Chicago tìm thấy men amylase trong nước bọt ở người trẻ cao gấp 30 lần hơn người 69 tuổi. Dr. Eckardt ở Đức cho biết amylase trong nước tiểu người trẻ có 25 UI trong khi người cao tuổi chỉ có 14 UI. Tương tự, người cao tuổi men lipase cũng giảm.

  • Người có bệnh mạn tính, lượng Men cũng thấp hơn người bình thường. Khi quan sát người Nhật mắc bệnh lao, 82% có nồng độ Men thấp hơn người không bệnh; bệnh gan mạn tính, có nồng độ amylase thấp; bệnh ĐTĐ, amylase giảm 86%; béo phì, tăng huyết áp, vữa xơ động mạch có men lipase giảm hơn người bình thường.

  • Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thiếu ngủ, ít vận động thể lực,

  • Nấu thức ăn quá chín, sử dụng bức xạ, lò vi sóng…men bị mất đi, khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến nội tiết: tuyến tuỵ, thượng thận, tuyến yên, buồng trứng, và tinh hoàn. Thực nghiệm trên chuột được nuôi ăn bằng thức ăn nấu kỹ sẽ có kích thước tuyến tuỵ to ra và khi nuôi ăn theo chế độ ăn tươi sống, kích thước tuyến tuỵ trở lại bình thường.


(Phần 2: Bí quyết để sống thọ: bảo tồn nguồn men trong cơ thể)