Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

THÓT BỤNG - XOA BÓP NỘI TẠNG

“XOA BÓP NỘI TẠNG”
Bs. Trần Văn Năm
Đối với cơ quan nội tạng cũng cần thiết được “xoa bóp” nhằm tăng cường nuôi dưỡng do thúc đẩy sự tuần hoàn của máu, dịch thể trong mỗi cơ quan và như thế chức năng hoạt động toàn cơ thể sẽ được duy trì ổn định.   

Làm thế nào để “xoa bóp” được nội tạng?

  Tạo hoá đã ban cho con người hệ hô hấp để thực hiện động tác “xoa bóp” các nội tạng của mình. Thật vậy, mỗi động tác hít vào và thở ra có tác động đến huyết động và sự trao đổi chất tại mỗi tế bào và nếu tập thở đúng lợi ích cho thể càng cao. Bên cạnh động tác thở 4 thời đã trình bày trước đây, một động tác thở khác rất cần thiết để tập luyện: “Thót bụng”.

Động tác thót bụng (to flatten belly):

  Như tên gọi, động tác này yêu cầu chúng ta thở làm cho bụng lõm xuống càng sâu càng tốt. Cơ chế của ổ bụng lõm xuống là do áp suất trong ổ bụng và lồng ngực rất thấp và thấp hơn áp suất bên ngoài lồng ngực (ngược lại với nghiệm pháp Valsalva, thường dùng hỗ trợ khi siêu âm hệ tĩnh mạch chi dưới…). Cách thực hiện có 4 giai đoạn:

- Thở ra: thật sâu (cho lượng khí cặn trong phổi còn rất thấp) và nín thở lại (đóng thanh quản, hoặc dùng 2 ngón tay số 1 và 2 bịt mũi, miệng ngậm kín).

- Thót bụng: bằng cách thực hiện động tác hít mạnh vào nhưng thực sự không có không khí vào phổi, thao tác này gây cho lồng ngực căng phồng, trong khi ổ bụng và hố trên xương đòn lõm sâu xuống, kết hợp co các cơ vùng sàn chậu. Giữ trang thái này trong 5 đến 10 giây.

- Thở vào (bỏ tay, không bịt mũi nữa) hít vào sâu. Nếu thực hiện đúng chúng ta sẽ phải hít vào, vì cơ thể đang thiếu oxy. 

- Hít vào và thở ra bình thường trong một vài phút, sau đó lại thực hiện lần thở thót bụng tiếp theo.

Ngoài tác dụng “xoa bóp nội tạng”, tăng cường lưu thông của máu động – tĩnh mạch, và thực tế thở thót bụng còn giúp phòng – trị các bệnh thường gặp sau:

- Bệnh trĩ, 
- Suy tĩnh mạch chi dưới, 
- Thoát vị bẹn,
- Tình trạng giảm trương lực cơ sàn – chậu (tiểu gấp, tiểu không kiểm soát) đặc biệt phụ nữ sau tuổi mãn kinh.

 Tuy nhiên, tương tự như mọi phương pháp tập luyện khác, để có được kết quả như mong muốn, đòi hỏi người tập phải kiên trì và thực hiện đều đặn thường xuyên.